หลอดไฟ LED 5โวลล์ แบบยาว สำหรับต่อ USB หรือ Power Bank

ไหน ๆ เขียนเรื่องเกี่ยวกับโซลาร์เซลล์มาแล้วระยะหนึ่ง หลายคนจะคิดว่ามันจะต่อยอดไปได้เท่าไหร่กัน สำหรับผมเองผมมองว่ามันไปได้เรื่อย ๆ ในวันที่แดดจัด ๆ การที่จะชาร์จลงแบตเตอร์รี่เพียงอย่างเดียว ไม่ถึงครึ่งวันก็เต็ม แล้วไฟจากแดดที่เหลือ ๆ อีกครึ่งวันเอาไปทำอะไรได้อีก นึกแรกเลยที่เราต้องใช้งานบ่อย ๆ ก็คือ PowerBank ใน Control Charger ปัจจุบันจะมี USB Port มาให้อย่างน้อย 2 ช่องก็คือ มีแรงดันขนาด 5 โวลต์ ซึ่งจะมีขนาดกระแส 2.1A และ 1.0A อันแรกสำหรับชาร์จอุปกรณ์ตระกูล i ได้แก่ iPhone , iPad ส่วนอันหลังก็จะเป็นช่องสำหรับเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนทั่วไปหรือ อุปกรณ์ที่ชาร์จจาก usb ทั่ว ๆ ไป

เมื่อเราชาร์จแบตเตอร์รี่ปกติเต็มแล้ว คราวนี้ก็หา PowerBank ที่ปกติเราจะพกพาไปไหนมาไหนเอาไว้สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แต่ถ้ายังเหลือละ ทำไงละ ก็เอามาใช้แสงสว่างยามค่ำคืน ประหยัดไปอีก ซึ่งเมื่อก่อนผมจะใช้แบบนี้

ซึ่งหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ในยามค่ำคืนที่มืด ๆ แบบนี้ก็สะดวกดีครับ แต่เนื่องจากหลอด LED ภายในจะมีเพียง 2-3 หลอดเท่านั้น ก็สว่างไม่มากนัก เลยพยายามมองหาหลอดไฟแบบหลอดฟลูออเรสเซนต์ลองดู ปรากฏว่ามีจำหน่ายจริง ๆ ซึ่งมีหลายขนาดตั้ง 3.5 – 10,20 วัตต์กันเลยทีเดียว วัตต์มากก็จะสว่างมาก กินกระแสก็จะมากตามไปด้วย ดังนั้น ผมมองว่า 3.5 วัตต์กำลังดี ตามนี้ครับ

จากรูปด้านบน ก็จะเห็นว่าเหมือนหลอดตามบ้านทั่ว ๆ ไปเลย แต่ใช้แหล่งพลังงานจาก PowerBank ซึ่งจะสะดวก พกพาไปไหนมาไหนได้สบาย ๆ ที่สำคัญเอาไฟฟรีที่เก็บมาจากโซลาร์เซลล์มาใช้ได้เลย ราคาก็ไม่ได้แพงอะไรเลยครับ หลอดหนึ่งก็ตกไม่เกิน 45 บาท สำหรับคนที่มองหาพลังงานประหยัดแบบผม ลองสั่งซื้อมาใช้ได้นะครับ จากลิงค์ด้านล่างนี้

สั่งซื้อหลอด LED ยาวสำหรับ PowerBank หรือ USB