วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

การต่อโวลต์ + แอมป์ มิเตอร์ดิจิตอล กับโซลาร์เซลล์

10 ม.ค. 2021
7942
สั่งซื้อ Volt + Amp Meter ราคาถูก

แม้ว่า Control Charger ในปัจจุบันจะมีจอแสดงผลการทำงานทั้งโวลต์และกระแสมาให้ แต่บางครั้งผู้ใช้งานมีความรู้สึกไม่สะดวกเพราะถ้าเราติดตั้ง Control Charger ไว้ในตู้แหล็ก ก็จะดูยากไปสักหน่อย รวมถึงการแสดงผลการกินกระแสของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ จากการใช้งานตัว Control Charger ก็อาจจะไม่ตอบสนองได้โดยเฉพาะ ดังนั้นจึงพบว่าหลาย ๆ ท่านต้องการตัวแสดงผลแยกออกมาต่างหาก

ผู้เขียนสั่งซื้อตัว Volt + Amp Meter จากทางอินเตอร์เน็ต (น่าจะมาจากเมืองจีน) ซึ่งราคาตอนนี้บอกเลยว่าถูกมาก ๆ ตัวหนึ่งไม่น่าจะเกิน 20-30 บาท ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ราคาก็หลักร้อยขึ้น ไป แต่การต่อเพื่อใช้งาน แม้ไม่ยุ่งยากนัก แต่ก็ทำให้สับสนต่อผิดได้บ่อยครั้ง จากภาพด้านล่างขอให้ท่านประยุกต์ไปใช้งานเพิ่มเอานะครับ เป็นตัวอย่างการต่อที่แหล่งไฟเลี้ยงมิเตอร์และสิ่งที่ต้องการวัดเป็นแหล่งเดียวกัน เช่น วัดโวลต์และกระแสจากแผงโซลาร์เซลล์ที่จ่ายลงมา หรือจากแบตเตอร์รี่ที่จะจ่ายไปให้อุปกรณ์(โหลดต่าง ๆ) 

ซึ่งการรต่อแบบนี้ แรงดันไฟไม่ควรเกิน 30 โวลต์ ซึ่งถ้าเกิน ไฟเลี้ยงตัวมิเตอร์ ต้องแยกออกมาต่างหากจากแหล่งกำเนิดไฟ เช่นเราต้องการวัดแหล่งจ่ายไฟ DC 220 V หรือระบบไฮโวลต์ เป็นต้น  หากยังมองภาพไม่เข้าใจ ท่านสามารถชมวิธีการต่อจากคลิป Video ด้านล่างนี้ได้

จากคลิปนี้ผู้บรรยายเขาได้บอกวิธีแยกไฟเลี้ยง และแหล่งกำเนิดไฟออกจากกันให้ด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านพอสมควร หากต้องการสั่งซื้ออุปกรณ์ก็กดสั่งซื้อได้ที่ ปุ่มสั่งซื้อด้านบนของบทความนี้นะครับ